7/07/2552

Kawashima Yoshiko (โยชิโกะหญิงเหล็กยอดขุนพล )

Kawashima Yoshiko หรือ ชื่อไทยว่า โยชิโกะหญิงเหล็กยอดขุนพล เป็นเรื่องราวของ คาวาชิมะ โยชิโกะ หรือ จินปี้ฮุย หรือ อ้ายซินเจี๋ยหรอ เสียนจื่อ และฉายา ตงเจิน หรือ มาตาฮารีตะวันออก หรือ Eastern Jewel
การเล่าเรื่องของหนังเรื่องนี้มีลักษณะคล้ายกับเรื่อง Last Emperor (ในเรื่อง Last Emperor เราก็ได้เห็น โยชิโกะ ในเรื่องด้วย ) โดยเริ่มจาก โยชิโกะ ได้รับการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ แล้วหนังก็ ย้อนเล่าไปถึงอดีตของโยชิโกะ ซึ่งเดิมเธอเป็น ธิดาคนที่ 14 ของอ๋องซู ซึ่งเป็นเชื้อพระวงศ์ของแมนจู
เธอถูกส่งไปอยู่ญี่ปุ่นและกลายเป็นลูกบุญธรรมของ คาวาชิมะ นานิวะ และเขาเปลี่ยนชื่อเธอเป็น โยชิโกะ เมื่อเป็นวัยรุ่นเธอถูกพ่อเลี้ยงข่มขืน ต่อมาเธอถูกบังคับให้แต่งงานกับเจ้าชายมองโกลกานเจอจาบู ความอ่อนแอของสามี ทำให้เธอหย่าขาดในเวลาต่อมา เธอเดินทางกลับญี่ปุ่น และเดินทางต่อไปยังเซี่ยงไฮ้
โยชิโกะเริ่มขีดเส้นทางแห่งอำนาจของเธอโดยเริ่มจาก นายทหารที่ชื่อ ทานากะ โทคาโยชิ จากนั้นเธอได้ทำเรื่องต่างๆ มากมาย เช่น มีสัมพันธ์กับนายทหารหลายคนเพียงเพื่อความสำเร็จของงาน มอมเมาฮองเฮาวานจง ด้วยฝิ่นและมีความสัมพันธ์กับเธอ เพียงเพื่อจะนำเธอมาที่ แมนจูกัว เข้าร่วมการสถาปนาชาติแมนจูกัว รับตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุดอันกัวะ ฯลฯ ยังมีเรื่องราวอื่นๆ ที่หนังไม่ได้นำเสนอ เช่น การที่ส่ง โยชิโกะ ยามางูจิ เด็กสาวชาวญี่ปุ่นไปเป็นสายลับในแมนจูเรีย โดยยามางูจิ เป็นสายลับในคราบของนักแสดงชาวจีน ชื่อ หลี่เซียงหลาน ต่อมาเธอก็กลับสู่ญี่ปุ่น และเปลี่ยนชื่อเป็น โยชิโกะ โอทากะ
ภายหลังสงครามสิ้นสุด คาวาชิมะ โยชิโกะ ถูกจับและได้รับโทษประหาร










คาวาชิมะ โยชิโกะ (ซ้ายมือ)


ยามางูจิ โยชิโกะ สายลับญี่ปุ่นในคราบดาราจีน

ที่มาของข้อมูลhttp://www.orientalfilms.co.uk/http://english.runsky.com/homepage/english/travel/userobject1ai508138.htmlhttp://www.absoluteastronomy.com/encyclopedia/k/ka/kawashima_yoshiko.htmhttp://www.4dw.net/royalark/China/manchu4.htmhttp://japanfocus.org/article.asp?id=204ขอขอบคุณ กระทู้พันธ์ทิพย์เกี่ยวกับ คาวาชิมะ โยชิโกะ โดยคุณ sofatboy

ไม่มีความคิดเห็น: