5/08/2552

หยางซู่ 扬肃(Yang su) ขุนพลเสนาบดีชื่อดังแห่งราชวงศ์สุย

หยางซู่ (Yang su : ? – 606) ชื่อรองฉู่เต้า ได้รับบรรดาศักดิ์เป็นอานเซี่ยนกง (ดยุคแห่งอำเภออาน) จากความชอบในการช่วยพระเจ้าโจวอู่ตี้ อวี่เหวินอี้ปราบราชวงศ์ฉี

ปีต้าเซี่ยงที่ 2 (ค.ศ. 580) เว่ยฉือจย่งแม่ทัพประจำเซียงโจว (เซียงโจวจ๋งก่วน) อาศัยข้ออ้างว่าหยางเจียนวางแผนล้มล้างราชวงศ์โจวยกทัพมาปราบหยางเจียน อวี่เหวินโจ้วผู้ว่าฯสิงโจวยกทัพสนับสนุน หยางเจียนแต่งตั้งให้หยางซู่เป็นแม่ทัพใหญ่ยกทัพไปปราบอวี่เหวินโจ้วลงได้

เมื่อราชวงศ์สุยได้รับการสถาปนาขึ้น เขาได้เสนอแผนการบุกราชวงศ์เฉินหลายครั้ง สุยเหวินตี้หยางเจียนแต่งตั้งเขาเป็นแม่ทัพประจำซิ่นโจว (ซิ่นโจวจ๋งก่วน) แล้วสั่งให้เขาคุมการสร้างเรือรบ

ปีคายหวงที่ 8 (ค.ศ. 588) กองทัพสุยยกไปตีราชวงศ์เฉิน ค.ศ. 589 ราชวงศ์เฉินล่มสลาย จากความดีความชอบครั้งใหญ่นี้ หยางซู่ได้รับแต่งตั้งเป็นแม่ทัพใหญ่ประจำจิงโจว และได้เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นอิ่งกั๋วกง (ดยุคแห่งแคว้นอิ่ง) ตำแหน่งขุนนางได้เลื่อนเป็นมหาเสนาบดี (น่าเหยียน , เน่ยสื่อลิ่ง)

ปีคายหวงที่ 10 (ค.ศ. 590) เกิดความวุ่นวายขึ้นในพื้นที่ราชวงศ์สุยเดิม โดยกลุ่มอิทธิพลท้องถิ่นพากันลุกฮือขึ้นยกทัพต่อต้านราชวงศ์สุย สุยเหวินตี้แต่งตั้งหยางซู่เป็นแม่ทัพใหญ่ ยกทัพไปปราบปรามทีละกลุ่มจนราบคาบหมด อันเป็นสร้างความมั่นคงให้แก่การรวมแผ่นดินเหนือใต้เข้าด้วยกัน

ปีคายหวงที่ 12 หยางซู่ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นอัครมหาเสนาบดีกุมอำนาจร่วมกับกาวจย่ง

ปีถัดมา หยางซู่ได้รับคำสั่งให้คุมการก่อสร้างพระราชวังเหรยินโซ่ว เพราะเร่งก่อสร้างและควบคุมการก่อสร้างอย่างเข้มงวด ทำให้แรงงานที่ถูกเกณฑ์มาต้องล้มตายลงเป็นจำนวนมหาศาล

ปีคายหวงที่ 18 ได้รับแต่งตั้งเป็นแม่ทัพใหญ่ไปปราบต๋าโถวข่าน (ต๋าโถวเค่อหาน) ของทูเจว๋ตะวันตกและชนะอย่างงดงาม

ปีเหรยินโซ่วที่ 2 (ค.ศ. 602) ยกทัพไปปราบทูเจว๋ตะวันออก ทำให้ชนเผ่าทูเจว๋ถอยออกไปจากทะเลทรายทางใต้ไปเลย

หยางซู่เข้าร่วมในแผนการปลดหยางหย่งแล้วมาแต่งตั้งหยางกว่างเป็นรัชทายาทแทนที่

ปีเหรยินโซ่วที่ 4 ขณะที่สุยเหวินตี้ประชวรหนัก ทรงพบว่าหยางกว่างมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม จึงคิดจะกลับมาแต่งตั้งหยางหย่งเป็นรัชทายาทดังเดิม เวลานั้นหยางซู่ได้ปรนนิบัติไข้อยู่ในวัง พอได้ข่าวก็รีบเปลี่ยนตัวองครักษ์ที่เข้าเวร และควบคุมตัวบุคคลที่เข้าออกวัง เดือน ๗ สุยเหวินตี้สวรรคต สุยหยางตี้หยางกว่างขึ้นครองราชย์ การสวรรคตของสุยเหวินตี้ บ้างก็สงสัยว่าเป็นการสมคบกันลงมือของหยางกว่างและหยางซู่

ปีต้าเยี่ยที่ 1 (ค.ศ. 605) หยางซู่ดำรงตำแหน่งอัครมหาเสนาบดี เขาและพวกอวี่เหวินข่ายได้เสนอให้สร้างเมืองหลวงตะวันออก (ตงตู) ปีถัดมาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นซือถู (ไท่เว่ย ซือคง ซือถูเป็นตำแหน่งขุนนางสูงสุด สูงกว่าอัครมหาเสนาบดี แต่เป็นตำแหน่งลอยที่ไม่ได้กุมอำนาจอย่างแท้จริง ซึ่งแสดงว่าสุยหยางตี้เริ่มทอนอำนาจเขาแล้ว) ได้เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นฉู่กง และป่วยตายในปีเดียวกันนั้นเอง

หยางซู่ละโมบสมบัติ หวังทำแต่การค้า คฤหาสน์ร้านค้าและที่นามีเป็นร้อยเป็นพันแห่ง คฤหาสน์ในเมืองหลวงตะวันออกและตะวันตกต่างหรูหรางดงาม เด็กรับใช้ในบ้านมีหลายพันคน อนุภรรยานับไม่ถ้วน บุตรชายหยางซู่ หยางเสวียนก่าน ในช่วงปีต้าเยี่ยในรัชกาลสุยหยางตี้ได้ยกทัพก่อการกบฏต่อราชวงศ์สุยและพ่ายแพ้ถูกสังหาร

ไม่มีความคิดเห็น: