5/08/2552

ทัพกบฏชาวนาหว่ากางจวิน (Wa gang jun qiyi) ปลายสมัยราชวงศ์สุย

ผู้ก่อตั้งกองทัพหว่ากางจวิน คือ ZaRang จ๋ารย่าง (รย อ่านควบ)

จ๋าร่ยางเดิมเป็นขุนนางชั้นรองทางด้านกฎหมายในตงจวิ้น (จังหวัดตง ปัจจุบันอยู่ทางตะวันออกของอำเภอ ฮว๋าเซี่ยนมณฑลเหอหนาน) เนื่องจากทำผิดกฎหมายจึงถูกลงโทษประหาร ภายหลังแหกคุกหนีออกมาถึงค่ายหว่ากางจ้าย (ปัจจุบันอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอำเภอฮว๋า มณฑลเหอหนาน) ก่อการกบฏ

พวกซ่านสยงซิ่น เฉิงจือเจี๋ย สวีซื่อจี้ หวางพอตังทยอยกันเข้าร่วมเป็นพวก

ปีที่ 12 ศักราชต้าเยี่ยแห่งพระเจ้าสุยหยางตี้ (ค.ศ. 616) หลี่มี่มาเข้าร่วมเป็นพวก

หลี่มี่เป็นชนชั้นสูงของราชวงศ์สุย บิดาหลี่ควนเป็นขุนนางระดับสูงในราชสำนักสุย ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผูซานกง (Duke of Pushan)

หลี่มีเคยช่วยหยางเสวียนก่านก่อการกบฏต่อต้านราชสำนักสุย หลังจากหยางเสวียนก่านตาย เขาก็เข้ามาสวามิภักดิ์กับค่ายหว่ากาง ได้รับความไว้วางใจจากจ๋ายรย่างเป็นอันมาก กลายเป็นเสนาธิการหลักของค่าย

เขาเคยเกลี้ยกล่อมให้กบฏชาวนากลุ่มเล็ก ๆเข้าร่วมในกองทัพกบฏหว่ากางมานับไม่ถ้วน ทั้งยังวางแผนตีอำเภอจินตีกวนและสิงหยางลงได้ สังหารผู้รักษาการอำเภอสิงหยางของราชสำนักสุย จางซวีถัวลง

ปีที่ 13 ศักราชต้าเยี่ย (ค.ศ. 617) ตีคลังซิงลั่ว (คลังลั่วโข่ว) ลงได้ เปิดคลังเอาอาหารมาจุนเจือชาวบ้านผู้หิวโหย ผู้มารับอาหารตั้งแต่เด็กเล็กยันผู้ชรายาวเหยียดสุดทางถนน กองทัพหว่ากางขยายกำลังพลเป็นแสนกว่าคนอย่างรวดเร็ว

จ๋ายรย่างรู้ตัวว่าความสามารถสู้หลี่มี่ไม่ได้ จึงยกตำแหน่งผู้นำให้แก่หลี่มี่ หลี่มี่ได้รับแต่งตั้งเป็นเว่ยกง (Duck of Wei) ตั้งชื่อปีศักราชว่า หย่งผิง จ๋ายรย่างได้รับแต่งตั้งเป็นซือถู (คาดว่าเป็นตำแหน่งสูงสุดของขุนนาง) ได้รับบรรดาศักดิ์เป็นตงจวิ้นกง พวกตานสยงซิ่น สวีซื่อจี้ ต่างมีบรรดาศักดิ์กันทั้งสิ้น

หลี่มี่เอาเมืองลั่วโข่วเป็นฐานหลัก ตีจังหวัดและอำเภอตามรายทางกลับสู่ลั่วชาง (คลังลั่ว) ลงได้มากมาย ทั้งยังสร้างป้อมค่าย รุกประชิดลั่วหยาง และประกาศโองการประนามความผิด 10 ประการของสุยหยางตี้

ขุนพลและขุนนางของราชสำนักสุยมากมายมาขอสวามิภักดิ์ กองทัพกบฏชาวนาอื่น ๆก็มาขอสวามิภักดิ์กันไม่น้อย

กองทัพหว่ากางยังตีคลังหลีหยางลงได้ เปิดคลังเอาอาหารมาจุนเจือชาวบ้านผู้หิวโหย ชื่อเสียงยิ่งระบือไกล

แต่หลี่มี่เห็นแก่ตัวเกินไป กังวลว่าจ๋ายรย่างจะชิงตำแหน่งของเขา จึงสังหารจ๋ายรย่าง

นับแต่นั้นมา บรรดาขุนพลในกองทัพหว่ากางต่างพากันร้อน ๆหนาว ๆ กลัวจะเป็นอย่างจ๋ายรย่าง มีบางคนเริ่มมีใจออกห่าง

เวลานั้น หลี่มี่เอาชนะแม่ทัพใหญ่แห่งราชสำนักสุย หวางซื่อชง ตรงเข้ายึดครองเมืองจินยง

บรรดาผู้นำกองทัพกบฏชาวนาในแถบเหอเป่ย ลุ่มน้ำแยงซีเกียงและลุ่มน้ำหวยเหอต่างส่งทูตมายกย่องหลี่มี่ให้เป็นผู้นำสหพันธ์กบฏชาวนา

กองทัพหว่ากางถือเป็นกองทัพกบฏชาวนาที่แข็งแกร่งมากกองทัพหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น: