1/19/2552

ผลไม้ไหว้ตรุษจีน

ผลไม้ที่ควรใช้และที่มาแห่งการใช้
ผมได้รับคำถามจากบล็อคเกี่ยวกับเรื่องการไหว้เทพเจ้าในช่วงตรุษจีนทำให้ต้องรีบเขียนให้คุณๆอ่านเป็นการด่วนเนื่องจากบางท่านยังมีข้อเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่บ้างเกี่ยวกับผลไม้ที่เราใช้ในการไหว้เจ้า
1 ส้ม คือสิ่งที่ขาดไม่ได้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนส้มออกเสียงว่า ไต่กิ๊ก แปลได้ความหมายสองอย่าง อย่างที่หนึ่งคือทอง อย่างที่สองแปลว่าสงบ ดังนั้นเมื่อมีการใช้ส้มไหว้จึงนิยมใส่ผลไม้อย่างอื่นไปด้วยในกรณีไหว้ออฟฟิศเพราะคงไม่มีใครอยากให้ออฟฟิศสงบหรือไม่มีงาน ตามปกติในช่วงหน้าเทศกาลเราไหว้มากกว่าหนึ่งอย่างอยู่แล้วความกังวลนี้จึงตัดไปได้ครับ
2 แอปเปิ้ล ท่านมักจะเห็นเป็นประจำเนื่องจาก ภาษาจีนเขาเรียกว่า เผ่งท้อ คราวนี้มันมีชื่อพ้องกับคำว่าเผ่งอัง แปลว่าปลอดภัยนั่นคือไหว้แล้วปลอดภัยจึงนิยมถูกจัดมาไหว้ในช่วงตรุษจีน
3 องุ่น เลือกที่พวงสวยๆมีก้านครบๆนะครับ ของนำมาไหว้ควรนำของดีๆมาไหว้ครับ องุ่นเรียกว่า ผู่ท้อ แปลว่าได้ความว่าสูงขึ้น ลอย หรือกำไร ดังนั้นท่านจะเห็นถูกนำมาไหว้เป็นประจำ
4 สาลี่ อันนี้ ภาษาจีนเรียก ซัวตังไล้ ที่ผมได้ข้อมูลมาหลากหลานมาแต่สรุปว่าดีๆทั้งนั้นสำหรับชื่อนี้ บางท่านว่าซัวแปลว่าภูเขาจะได้มีความมั่นคง บางท่านว่าซัวก็คือจ่อซัว หรือคนไทยเรียกว่าเจ้าสัว
5 กล้วย อันนี้มีหลายที่มารวมทั้งชื่อไทยก็กล้วยจะได้เจอแต่อะไรกล้วยๆ บางท่านว่าภาษาจีนแปลว่ากำไร ถ้าถามแม่ผมจะบอกว่ากล้วยเหมือนที่โกยเงินโกยทองจึงนิยมใช้หวีใหญ่เป็นกล้วยหอมดิบผิวสวยๆ และวางหงายขึ้นเวลาไหว้เพื่อให้กอบโกยโชคลาภ
6 นอกจากนี้ ผมแนะนำได้ครับสามารถสลับกับห้าอย่างข้างบนได้ครับ อยากจะแนะนำแก้วมังกร เพราะชื่อมันแปลว่ามังกรหมายถึงความยิ่งใหญ่ เชอรี่ก็มีคนนิยมใช้ครับ หรือจะเป็นสัปปะรดบางท่านก็บอกไหว้ได้ บางท่านบอกผิวไม่สวยใช้ไม่ได้แต่ห้าอย่างข้างบนนี่เป็นอันมาตรฐานครับ
ทั้งหมดนี่เป็นความเชื่อครับผมถือว่าทำแล้วก็ควรทำให้ถูกประเพณีจึงนำมาบอกให้คุณๆทราบ แต่ทุกท่านต้องเข้าใจอย่างหนึ่งว่าคนจีนในเมืองไทยส่วนใหญ่มาจากซัวเถา ซึ่งก็ยังมีหลายตำบลความเชื่อจึงอาจแตกต่างกันเล็กน้อยขอให้ท่านเลือกผลไม้ที่ท่านชอบและไหว้อย่างมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น: